Ecolandphuquoc là trang cung cấp thông tin về nhà đất Phú Quốc đầu tư Phú Quốc. Mong các bạn cho ý kiến góp ý để Blog ngày càng hoàn thiện hơn.
Chân thành cảm ơn!

Thứ Năm, 22 tháng 9, 2011

Phú Quốc: Nan giải vốn đầu tư cho các dự án trọng điểm sử dụng vốn ngân sách

Phú Quốc: Nan giải vốn đầu tư cho các dự án trọng điểm sử dụng vốn ngân sách
Một đoạn đường thuộc dự án đường trục Bắc – Nam đảo bị chậm tiến độ do thiếu vốn.
Trong khi các dự án sân bay quốc tế, cảng biển… sử dụng vốn của nhà đầu tư theo hình thức BOT, BT vẫn tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ, thì nhiều công trình, dự án (chủ yếu là giao thông) quan trọng trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) sử dụng nguồn vốn ngân sách đều rơi vào tình trạng chậm tiến độ, nợ nhà thầu thi công.
Dự kiến đưa vào khai thác Cảng hàng không quốc tế Dương Tơ (xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc) vào cuối năm 2012
Báo cáo của Ban Quản lý Đầu tư phát triển đảo Phú Quốc (BQL.ĐTPT) cho biết, dự án này có quy mô diện tích đất 905 ha, tổng vốn đầu tư 16.206 tỷ đồng, vốn đầu tư giai đoạn 2008-2020 là 8.050 tỷ đồng, dự kiến cuối năm 2012 Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ đưa vào khai thác.
Dự án đang triển khai thực hiện hạng mục đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay (vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng) đang triển khai thi công 03 gói thầu (san nền, xây dựng đường hạ cất cánh và mương cáp sân bay, xây dựng đường lăn và sân đỗ máy bay), với giá trị 883 tỷ đồng, giá trị khối lượng thực hiện đến cuối quý I/2011 là 413 tỷ, đạt 46,77% (các gói thầu đạt từ 30%-60%).
Hạng mục nhà ga hành khách (vốn đầu tư 1.576 tỷ đồng) đã triển khai thi công 06 gói thầu gói (thi công phát quang dọn dẹp mặt bằng và san nền; thi công cọc, móng nhà ga và đường tầng; xây dựng phần thân nhà ga hành khách; đường vào cảng hàng không; xây dựng đường tầng và các hạng mục sân đường; sân đỗ ô tô trước nhà ga và hồ điều tiết), tổng giá trị 719 tỷ đồng, giá trị thực hiện đến cuối quý I/2011 là 257 tỷ, đạt 35,8% (các gói thầu đạt từ 20%-100%).
Dự án xây dựng Trung tâm quản lý bay (Đài VOR), vốn đầu tư 70 tỷ đồng, đã khởi công xây dựng vào cuối quý I/2011; giá trị khối lượng thực hiện đến 30/6/2011 đạt 10 tỷ đồng.
Tổng hợp chung, đã triển khai 09 gói thầu, tổng giá trị 1.602 tỷ đồng; đến cuối quý I/2011 giá trị khối lượng thực hiện 670 tỷ đồng, đạt 41,82%.
Dự án cảng An Thới đã công bố đưa vào hoạt động và đang tiếp tục triển khai các hạng mục công trình phụ trên bờ để hoàn thành dự án. Khu cảng biển gắn với cụm công nghiệp - dịch vụ Vịnh Đầm do Công ty cổ phần Toàn Hải Vân làm chủ đầu tư đang tiến hành điều chỉnh quy hoạch chi tiết và khảo sát lại địa chất khu vực cảng, luồng vào cảng, để hoàn thiện thiết kế xây dựng các hạng mục công trình; đồng thời đã thực hiện nạo vét một phần luồng kết hợp với san lấp mặt bằng, làm đường giao thông, xây dựng cảng tạm phục vụ tập kết vật liệu xây dựng, với vốn đầu tư 23,5 tỷ đồng.
Đối với dự án đê chắn sóng, cải tạo luồng và xây dựng cảng Dương Đông, phần dự án đê chắn sóng, cải tạo luồng cửa sông Dương Đông đã điều chỉnh lại thiết kế, dự toán, tổng mức đầu tư của dự án hiện nay là 129,2 tỷ đồng và thời gian thực hiện là 2010 - 2012; đã tổ chức khởi công các hạng mục đê chắn sóng phía Bắc, đê chắn sóng phía Nam, kè bảo vệ bờ (giá trị 83,126 tỷ đồng) vào tháng 11/2010; giá trị khối lượng trong 6 tháng đạt 13 tỷ đồng, lũy kế đến cuối tháng 6/2011 đạt 16 tỷ đồng (kể cả giá trị đúc cấu kiện bê tông trong đất liền).
Dự án cáp ngầm 110KV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và Bộ Công Thương quyết định đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 1.759 tỷ đồng (tương đương 90 triệu USD). Nguồn vốn của dự án gồm vốn vay của Ngân hàng Thế giới khoảng 60 triệu USD và vốn do Tổng Công ty Điện lực miền Nam tự thu xếp khoảng trên 30 triệu USD. Giá trị thực hiện của dự án đến cuối tháng 6/2011 là 23,5 tỷ đồng (chủ yếu cho công tác tư vấn); dự án đang trình Bộ Công Thương phê duyệt kế hoạch đấu thầu và dự kiến khởi công xây dựng trong năm 2012.
Về phát triển điện gió kết hợp năng lượng mặt trời tại đảo Hòn Thơm: Dự án đang được chuẩn bị đầu tư giai đoạn 1 có công suất 1,27 MW (động cơ gió 850 KW, pin mặt trời 420 KW), với vốn đầu tư 137 tỷ đồng, dự kiến khởi công xây dựng vào quý IV/2011 và đưa vào vận hành vào quý I/2012.
Nợ nhà thầu thi công
Ông Nguyễn Văn Sáu – Phó BQL.ĐTPT đảo Phú Quốc cho biết, năm 2011 vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư các công trình giao thông năm 2011 chỉ bố trí được 230 tỷ đồng, đến nay huyện đã giải ngân hết, không còn vốn để thanh toán và ứng cho nhà thầu để thi công tiếp. Trong khi đó, huyện đảo Phú Quốc đang triển khai 3 dự án giao thông lớn là đường vòng quanh đảo, đường trục chính Nam – Bắc đảo và các tuyến đường do UBND huyện Phú Quốc làm chủ đầu tư.
Ông Sáu đơn cử một vài dự án cụ thể, đoạn An Thới - Dương Đông dài 27 km thuộc dự án đường trục Bắc - Nam đảo Phú Quốc (dài 51,2km có vốn đầu tư 1.563 tỷ đồng (chi phí bồi thường giải tỏa 355 tỷ đồng, chi phí đầu tư xây dựng 1.208 tỷ đồng), hiện mới triển khai thi công một số đoạn trên phần đất không phải bồi thường giải toả. Giá trị khối lượng thực hiện luỹ kế đến cuối tháng 6/2011 là 170 tỷ đồng, đạt 10,87% tổng mức đầu tư. Tuyến đường này đến nay chưa có vốn chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Dự án cầu Nguyễn Trung Trực chưa triển khai thi công, do chưa được bố trí vốn. Và do thiếu vốn nên huyện đã xin chủ trương chuyển dự án này sang hình thức xây dựng – chuyển giao (BT) và được Chính phủ chấp thuận, hiện đang tiến hành đàm phán để ký hợp đồng BT với nhà thầu thi công.
Ông Nguyễn Văn Dũng – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kiên Giang cho biết thêm, tính đến cuối tháng 7-2011, tỉnh đang nợ các nhà thầu thi công đường giao thông trên địa bàn Phú Quốc khoảng 170 tỉ đồng. Trong khi đó, theo Nghị quyết 11 thì Chính phủ sẽ không cho tạm ứng trước vốn của năm tiếp theo. Sang năm 2012, nếu Chính phủ phân bổ cho huyện khoảng 200 tỉ đồng xây dựng giao thông như năm 2011 thì chỉ đủ trả nợ cho nhà thầu khối lượng đã hoàn thành năm 2011, không có vốn để thi công tiếp.
Dự án đầu tư nâng cấp hồ nước cộng với hệ thống cấp nước cho thị trấn Dương Đông lên 16.500 m3/ngày có vốn đầu tư 12,8 triệu USD (từ nguồn vay ODA của Ngân hàng Thế giới khoảng 10,651 triệu USD (83%), vốn ngân sách đối ứng 2,222 triệu USD) dự kiến khởi công trong năm 2011 và hoàn thành năm 2015, nhưng đến nay chưa bố trí được vốn đối ứng năm 2011 của địa phương, đường ống cấp nước một số đoạn của dự án đi theo các tuyến đường giao thông nhưng chưa giải phóng được mặt bằng, do các dự án giao thông chưa có vốn để thực hiện bồi thường giải toả.
Để khắc phục tình trạng thiếu vốn, trước mắt UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo BQL.ĐTPT đảo Phú Quốc tập trung huy động mọi nguồn vốn trong khả năng (bao gồm: vốn ngân sách Trung ương, trái phiếu Chính phủ, vốn BT, vốn ứng trước của nhà thầu…) để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình kết cấu hạ tầng đã được bố trí trong kế hoạch năm 2011 (kể cả phần vốn vay theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh). Đồng thời, UBND tỉnh sẽ sớm kiến nghị Chính phủ ưu tiên phân bổ vốn xây dựng cơ bản cho đảo Phú Quốc tăng thêm để vừa đủ trả nợ nhà thầu khối lượng công trình đã hoàn thành năm 2011, vừa triển khai thi công tiếp tục trong năm 2012./. 
Theo kiengiang.gov.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét