Ecolandphuquoc là trang cung cấp thông tin về nhà đất Phú Quốc đầu tư Phú Quốc. Mong các bạn cho ý kiến góp ý để Blog ngày càng hoàn thiện hơn.
Chân thành cảm ơn!

Thứ Hai, 19 tháng 9, 2011

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 38/2006/QĐ-TTg ngày 14 tháng 2 năm 2006


QUYẾT ĐỊNH của Thủ tướng Chính phủ số 38/2006/QĐ-TTg ngày 14 tháng 2 năm 2006
Về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của đảo Phú Quốc
và cụm đảo Nam An Thới, tỉnh Kiên Giang

 THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg ngày 05 tháng 10 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn 2020";
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 6698/BKH-CLPT ngày 28 tháng 9 năm 2005, ý kiến các Bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Kiên Giang, 
 
QUYẾT ĐỊNH :

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức và hoạt động của đảo Phú Quốc và cụm đảo Nam An Thới (sau đây gọi chung là đảo Phú Quốc), tỉnh Kiên Giang.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, Trưởng Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc và Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phú Quốc chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
                                                                        THỦ TƯỚNG
                                                                                                  Phan Văn Khải


QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẢO PHÚ QUỐC, TỈNH KIÊN GIANG


(Ban hành kèm theo Quyết định số 38/2006/QĐ-TTg
ngày 14 tháng 02 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ)
__________

Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Quy chế này quy định hoạt động, một số chính sách và quản lý nhà nước đối với đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang; quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng tại huyện đảo Phú Quốc; trách nhiệm, quyền hạn của Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc (gọi tắt là Ban Quản lý).
Điều 2. Quy chế này áp dụng cho đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang (được xác định cụ thể trong Quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc), nhằm đạt các mục tiêu phát triển đảo Phú Quốc nêu tại Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg ngày 05 tháng 10 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng Phú Quốc trở thành một trung tâm du lịch và giao thương lớn của cả nước, khu vực và thế giới.
Điều 3. Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khuyến khích và bảo hộ các tổ chức, cá nhân Việt Nam thuộc mọi thành phần kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và các tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia đầu tư và hoạt động kinh doanh tại đảo Phú Quốc trong các lĩnh vực: đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng và đô thị; kinh doanh du lịch, thương mại, dịch vụ vui chơi, giải trí, vận tải, dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, y tế, nhà ở; phát triển công nghiệp, nuôi trồng thủy sản và các hoạt động sản xuất, kinh doanh khác theo quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.
Điều 4. Các tổ chức kinh tế, tổ chức kinh tế-xã hội, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước và nước ngoài, các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh theo pháp luật về đầu tư có hoạt động du lịch, dịch vụ, sản xuất, kinh doanh hàng hoá tại đảo Phú Quốc có các quyền và nghĩa vụ sau:
1. Các quyền:
a) Được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất, thuê lại đất đã xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật trên Đảo của doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng theo quy định tương ứng của pháp luật về đất đai để xây dựng nhà xưởng và các công trình kiến trúc phục vụ sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ;
b) Thuê hoặc mua nhà xưởng, kho bãi xây dựng trên Đảo để phục vụ sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ theo hợp đồng ký kết với doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng;
c) Sử dụng có trả tiền đối với các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trên đảo Phú Quốc bao gồm: hệ thống đường giao thông, cảng biển, cấp điện, cấp nước, thoát nước, thông tin liên lạc, xử lý nước thải và chất thải... và các dịch vụ chung khác trên Đảo theo hợp đồng ký kết với các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng;
d) Được hưởng các chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định tại Quy chế này;
đ) Được hưởng các quyền lợi hợp pháp khác theo quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư và các văn bản quy phạm pháp luật khác của pháp luật Việt Nam và theo quy định của các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập.
2. Nghĩa vụ:
a) Tuân thủ các quy định của Quy chế này, quy hoạch chi tiết các khu chức năng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và các quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư hoặc Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Điều lệ doanh nghiệp; sử dụng đất đúng mục đích được giao hoặc được thuê, được thuê lại;
b) Tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật và các công trình dịch vụ tiện ích công cộng trên diện tích đất do tổ chức và cá nhân trên đảo Phú Quốc sử dụng;
c) Trả tiền thuê đất, tiền thuê lại đất, tiền thuê hoặc mua nhà xưởng, kho bãi, tiền sử dụng các công trình kết cấu hạ kỹ thuật và các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trên đảo Phú Quốc cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng theo hợp đồng ký kết;
d) Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân trong nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh du lịch-dịch vụ và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên đảo Phú Quốc đăng ký hoạt động với BQL;
đ) Thực hiện chế độ báo cáo tình hình hoạt động định kỳ cho BQL theo các quy định hiện hành;
e) Thực hiện các nghĩa vụ về thuế, hải quan, bảo vệ môi trường và các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Điều 5.
1. Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng (các khu chức năng, các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng) có các quyền:
a) Ngoài những quyền được hưởng theo quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập, các doanh nghiệp hoạt động trên đảo Phú Quốc được hưởng thêm các quyền sau:
- Sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng, tiện ích công cộng và các dịch vụ phục vụ chung cho đảo Phú Quốc như đường giao thông, bến cảng, sân bay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, điện chiếu sáng, cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc theo giá thoả thuận với các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng trên đảo;
- Được hưởng các ưu đãi đầu tư quy định tại Quy chế này;
- Được thế chấp giá trị quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất trong thời hạn sử dụng đất còn lại đối với đất giao có thu tiền sử dụng đất đã trả không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước tại các tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam theo các quy định của pháp luật.
b) Được BQL cho thuê đất hoặc giao lại đất có thu tiền sử dụng đất, giao lại đất không thu tiền sử dụng đất theo quy định tương ứng của pháp luật về đất đai để đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật, các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trên đảo Phú Quốc;
c) Được chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất trong thời hạn thuê đất, thuê lại đất theo quy định của pháp luật, phù hợp với mục đích sử dụng đất của dự án đã được đầu tư. Trong trường hợp có sự thay đổi về mục đích đầu tư ban đầu của dự án thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất chỉ thực hiện sau khi được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
d) Thu tiền sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng các khu chức năng, các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trên đảo Phú Quốc do doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng đầu tư theo hợp đồng ký kết với bên thuê;
đ) Xây dựng nhà xưởng, kho bãi  trên đảo theo quy hoạch chi tiết để bán hoặc cho thuê;
e) Định giá cho thuê lại đất đã xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, tiền sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trên đảo Phú Quốc theo thoả thuận với BQL; định giá cho thuê hoặc bán nhà xưởng, kho bãi và tiền dịch vụ;
f) Được phép cho các tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có khả năng về tài chính và kinh nghiệm gọi vốn đầu tư thuê, thuê lại một phần hoặc toàn bộ diện tích đất chưa cho thuê được để cho thuê lại đất, gọi vốn đầu tư theo quy định tương ứng của pháp luật về đất đai;
g) Được hưởng các quyền lợi hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng trên đảo Phú Quốc có nghĩa vụ:
a) Xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng các khu chức năng, các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trong các khu chức năng theo đúng quy hoạch chi tiết, thiết kế và tiến độ đã được phê duyệt.   
Trường hợp đất được BQL giao lại có thu tiền sử dụng đất, giao lại không thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê theo quy định tương ứng của pháp luật về đất đai để thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật, các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trong các khu vực đã có trong quy hoạch chi tiết được phê duyệt mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa mà không được BQL cho phép gia hạn thì BQL quyết định thu hồi đất mà không phải bồi thường về đất và vật kiến trúc xây dựng trên đất. Nhà nước xem xét trả lại tiền thuê đất cho doanh nghiệp thuê đất hoặc được giao lại đất có thu tiền sử dụng đất.
b) Duy tu, bảo dưỡng các công trình kết cấu hạ tầng các khu chức năng, các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trên đảo Phú Quốc nhằm đảm bảo chất lượng công trình
c) Tuân thủ các quy định của Quy chế này, quy hoạch chi tiết các khu chức năng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; sử dụng đất đúng mục đích được giao hoặc được thuê;
d) Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ với BQL theo các quy định hiện hành;
đ) Thực hiện các nghĩa vụ về thuế, hải quan, bảo vệ môi trường và các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Chương II
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG  PHÁT TRIỂN
KINH TẾ-XÃ HỘI ĐẢO PHÚ QUỐC
Điều 6.
1. Trên Đảo có khu phi thuế quan và các khu chức năng khác thuộc phần còn lại của Đảo như khu du lịch, dịch vụ, khu cảng và dịch vụ hậu cần cảng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư, khu hành chính và các khu chức năng khác. Quy mô, vị trí của từng khu chức năng được xác định trong Quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
2. Để đảm bảo chất lượng quy hoạch phát triển dài hạn phù hợp với yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, BQL được phép thuê công ty tư vấn nước ngoài tham gia quy hoạch chi tiết các khu chức năng như: khu du lịch, dịch vụ, khu đô thị, khu phi thuế quan.
Điều 7.
1. Khu phi thuế quan trên đảo Phú Quốc (sau đây gọi tắt là Khu phi thuế quan) là khu vực được xác định trong quy hoạch chi tiết gắn với cảng An Thới và sân bay Phú Quốc. Khu phi thuế quan có hàng rào cứng ngăn cách với các khu vực xung quanh. Trong Khu phi thuế quan không có khu dân cư.
2. Hoạt động của khu phi thuế quan bao gồm các loại hình sản xuất, kinh doanh chủ yếu như:
a) Sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu và hàng phục vụ tại chỗ;
b) Thương mại hàng hoá (bao gồm cả xuất khẩu, nhập khẩu, chuyển khẩu, tạm nhập-tái xuất, phân phối, cửa hàng và siêu thị bán lẻ, cửa hàng và siêu thị miễn thuế);
c) Thương mại dịch vụ (phân loại, đóng gói, vận chuyển giao nhận hàng hoá quá cảnh, bảo quản, kho tàng, kho ngoại quan, tài chính, ngân hàng, vận tải, bảo hiểm, vui chơi, giải trí, nhà hàng ăn uống);
d) Xúc tiến thương mại (hội chợ triển lãm, các cửa hàng giới thiệu sản phẩm, các chi nhánh và văn phòng đại diện của các công ty trong nước và nước ngoài và các tổ chức tài chính-ngân hàng) và các hoạt động thương mại khác.
Điều 8.
1. Việc quan hệ trao đổi hàng hoá, dịch vụ giữa Khu phi thuế quan với nước ngoài và giữa các tổ chức kinh tế trong Khu phi thuế quan với nhau được xem như việc quan hệ trao đổi giữa nước ngoài với nước ngoài và không phải làm thủ tục hải quan. Các tổ chức kinh tế hoạt động trong Khu phi thuế quan được xuất khẩu ra nước ngoài và nhập khẩu từ nước ngoài tất cả hàng hoá, dịch vụ mà pháp luật Việt Nam không cấm xuất khẩu và nhập khẩu.
2. Đối với khu cảng An Thới, cho phép tàu nước ngoài trực tiếp vào cảng lấy hàng, không phải làm thủ tục xuất nhập cảnh đối với người, chỉ làm thủ tục đối với tàu tại phao số 0.
Điều 9.
1. Quan hệ trao đổi hàng hoá, dịch vụ giữa khu phi thuế quan với các khu chức năng khác trên đảo Phú Quốc và nội địa Việt Nam được xem như quan hệ trao đổi giữa nước ngoài đối với Việt Nam và phải tuân theo các quy định hiện hành của pháp luật về xuất khẩu, nhập khẩu, pháp luật về hải quan và về thuế xuất, nhập khẩu.
2. Các tổ chức và cá nhân trong nước và nước ngoài có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ tại các khu chức năng khác trên đảo Phú Quốc và nội địa Việt Nam chỉ được nhập từ Khu phi thuế quan hàng hoá, dịch vụ mà Việt Nam không cấm nhập khẩu hoặc hạn chế nhập khẩu và được bán vào khu phi thuế quan những hàng hoá, dịch vụ mà Việt Nam không cấm xuất khẩu.
Điều 10.
1. Hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu trong các trường hợp sau đây không thuộc diện chịu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu:
a) Hàng hoá từ nước ngoài nhập khẩu vào Khu phi thuế quan;
b) Hàng hoá từ Khu phi thuế quan xuất khẩu ra nước ngoài;
c) Hàng hoá từ Khu phi thuế quan xuất bán cho khu chế xuất hoặc doanh nghiệp chế xuất trong các khu chức năng thuộc phần còn lại của đảo Phú Quốc và nội địa Việt Nam;
d) Hàng hoá không thuộc diện chịu thuế xuất khẩu có xuất xứ từ nội địa Việt Nam đưa vào Khu phi thuế quan.
2. Hàng hoá thuộc diện chịu thuế xuất khẩu có xuất xứ từ nội địa Việt Nam đưa vào Khu phi thuế quan để xuất khẩu ra nước ngoài mà không qua sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp thành sản phẩm tại Khu phi thuế quan phải nộp thuế xuất khẩu, làm thủ tục xuất khẩu theo quy định hiện hành và chịu sự kiểm tra giám sát của hải quan.
Hàng hóa thuộc diện chịu thuế xuất khẩu có xuất xứ Việt Nam đưa vào Khu phi thuế quan để xuất khẩu ra nước ngoài mà có qua sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp thành sản phẩm tại Khu phi thuế quan phải làm thủ tục xuất khẩu theo quy định hiện hành và chịu sự kiểm tra, giám sát của hải quan, chỉ phải nộp thuế xuất khẩu đối với phần giá trị hàng hóa có xuất xứ từ nội địa Việt Nam cấu thành trong sản phẩm, còn phần giá trị gia tăng do quá trình sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp trong Khu phi thuế quan được miễn thuế xuất khẩu.
3. Hàng hoá có xuất xứ từ nước ngoài và không thuộc danh mục hàng hoá cấm nhập khẩu hoặc hạn chế nhập khẩu từ Khu phi thuế quan nhập vào các khu chức năng khác trên đảo Phú Quốc và nội địa Việt Nam phải nộp thuế nhập khẩu, làm thủ tục nhập khẩu theo quy định hiện hành và chịu sự kiểm tra, giám sát của hải quan.
4. Hàng hoá được sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp tại Khu phi thuế quan có sử dụng nguyên liệu, linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài khi nhập vào các khu chức năng khác trên đảo Phú Quốc và nội địa Việt Nam chỉ phải nộp thuế nhập khẩu đối với phần nguyên liệu, linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài cấu thành trong sản phẩm, hàng hoá đó, phải làm thủ tục nhập khẩu theo quy định hiện hành và chịu sự kiểm tra, giám sát của hải quan.
Hàng hóa được sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp tại Khu phi thuế quan nếu không sử dụng nguyên liệu, linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài khi nhập vào các khu chức năng khác thuộc phần còn lại trên đảo Phú Quốc và nội địa Việt Nam được miễn làm thủ tục hải quan.
5. Hàng hoá, dịch vụ được sản xuất, tiêu thụ trong Khu phi thuế quan và hàng hoá, dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài vào Khu phi thuế quan không phải chịu thuế giá trị gia tăng. Hàng hoá, dịch vụ từ nội địa Việt Nam và các khu chức năng khác trên đảo Phú Quốc đưa vào Khu phi thuế quan được áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng là 0%. Hàng hoá, dịch vụ từ Khu phi thuế quan đưa vào nội địa Việt Nam và các khu chức năng khác trên đảo Phú Quốc phải chịu thuế giá trị gia tăng với thuế suất theo quy định hiện hành.
6. Hàng hoá, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt được sản xuất, tiêu thụ trong Khu phi thuế quan hoặc được nhập khẩu từ nước ngoài vào Khu phi thuế quan không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Hàng hoá, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ Khu phi thuế quan đưa vào các khu chức năng khác trên đảo Phú Quốc và nội địa Việt Nam phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
7. Nguyên liệu sản xuất, vật tư hàng hoá do các tổ chức và cá nhân trong nước và nước ngoài có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ trong Khu phi thuế quan nhập từ nước ngoài nhưng không sử dụng hết và các thứ phẩm còn có giá trị thương mại được phép bán vào các khu chức năng khác trên đảo Phú Quốc và nội địa Việt Nam sau khi hoàn tất thủ tục hải quan và nộp thuế nhập khẩu theo quy định hiện hành.
8. Các dự án đầu tư để sản xuất hàng hóa nhập khẩu và vận chuyển hàng hoá quá cảnh thực hiện theo quy định chung. 

Chương III   
ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ

Điều 11. Các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào đảo Phú Quốc được chấp thuận theo quy trình đăng ký cấp Giấy phép đầu tư. Các dự án đầu tư trong nước được xem xét, phê duyệt theo quy định hiện hành với các thủ tục đơn giản nhất.
Điều 12.
1. Tất cả các dự án đầu tư vào đảo Phú Quốc được hưởng các ưu đãi  đối với địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật về đầu tư, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, các luật thuế khác và các ưu đãi khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét